Monday 19 December 2011

വൈദ്യുതി ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ അഥവാ പ്രസരണം

വൈദ്യുതോത്പാദന രംഗത്ത്‌ ഏറ്റവും ബുദ്ധിമുട്ടുള്ള കാര്യമാണ് ഒരിടത്ത് ഉണ്ടാക്കുന്ന വൈദ്യുതി മറ്റിടങ്ങളിലേക്ക് പ്രസരണം ചെയ്തു എത്തിക്കുക എന്നത് ..ഏറ്റവും കൂടുതല്‍ വൈദ്യുത നഷ്ടം ഉണ്ടാകുന്നതും ഈ ഘട്ടത്തില്‍ ആണ് ..ഈ ഘട്ടത്തില്‍ ഉപയോഗിക്കുന്ന വിവിധ ഘടകങ്ങളെപ്പറ്റി  നമ്മള്‍ക്ക് ഒന്ന് നോക്കാം ..

ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ ലൈന്‍സ്‌ 


ഒരല്‍പ്പം സയന്‍സ് പറയാം ..പണ്ട് ചെറിയ ക്ലാസില്‍ പഠിച്ചിട്ടുള്ളത് തന്നെയാണ് ..
വൈദ്യുതി കടത്തി വിടുന്ന കണ്ടക്റ്റര്‍ അഥവാ ചാലകം ട്രാന്‍സ്മിഷനില്‍ ഒരു പ്രധാന ഘടകം ആണ്.ഒരു ചാലകത്തിലൂടെ വൈദ്യുതി കടന്നു പോകുന്നതിനു ആ ചാലകം സൃഷ്ടിക്കുന്ന തടസ്സമാണ് പ്രധിരോധം അഥവാ രെസിസ്സ്ടന്‍സ്. ഈ പ്രതിരോധം കൂടുമ്പോള്‍ പ്രസരണ നഷ്ടം കൂടുന്നു.രെസിസ്സ്ടന്‍സ് പ്രധാനമായും മൂന്ന് ഘടകങ്ങളെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു .

ഒന്ന് - ചാലകത്തിന്റെ സ്വാഭാവം 

 മൂലകങ്ങളുടെ ആവര്‍ത്തനപ്പട്ടിക അനുസരിച്ചാണ് ഇത് നിര്‍ണ്ണയിക്കുന്നത് .ഏറ്റവും നല്ല ചാലകം ആയി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നത് വെള്ളിയാണ് . വെള്ളി കൊണ്ട് ചാലകം ഉണ്ടാക്കുക പ്രായോഗികം അല്ല എന്ന് പ്രത്യേകം പറയേണ്ടതില്ലല്ലോ.പൊതുവേ അംഗീകരിച്ചിട്ടുള്ള ഒരു നല്ല ചാലകമാണ് കോപ്പര്‍ അഥവാ ചെമ്പ് .നമ്മുടെ ഗാര്‍ഹിക വയറിങ്ങുകള്‍ക്ക് കോപ്പര്‍ വയറുകള്‍ ആണല്ലോ ഉപയോഗിക്കുന്നത് . എന്നാല്‍ ദീര്‍ഘ ദൂര ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ ലൈനുകള്‍ക്ക് നമ്മുടെ നാട്ടില്‍ അലുമിനിയം കമ്പികള്‍ ആണ് സാധാരണയായി ഉപയോഗിക്കുന്നത് .ദുബായ്‌ പോലുള്ള സ്ഥലങ്ങളില്‍ 400KV ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ ലൈനുകള്‍ക്ക് വലിയ ടവര്‍ ലൈനുകളില്‍ വലിച്ചു കെട്ടിയ അലുമിനിയം കമ്പികളും 132KV ട്രാന്‍സ്മിഷന് കോപ്പര്‍ കേബിളുകളും ആണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത് .










400KV ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ ലൈനുകള്‍ -ചിത്രങ്ങള്‍ ഹോഴ്സ് റൈസ്‌ ക്ലബ്‌ 400KV സബ്സ്റ്റേഷന്‍ -ദുബായ്‌ 


രണ്ടു - ചാലകത്തിന്റെ നീളം

ചാലകത്തിന്റെ നീളം കൂടും തോറും പ്രസരണ നഷ്ടം കൂടുന്നു.ഇടുക്കിയില്‍ ഉത്‌പാദിപ്പിക്കുന്ന വൈദ്യുതി ദൂരസ്ഥലങ്ങളില്‍ എത്തുമ്പോള്‍ വോള്‍ട്ടേജ് ക്ഷാമം അനുഭവപെടുന്നതിനു പ്രധാന കാരണം ഇതാണ് .

മൂന്ന് - ചാലകത്തിന്റെ കനം ..

കനം കൂടും തോറും പ്രധിരോധം കുറയും ..എന്നിരുന്നാലും ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ ലൈനുകളില്‍ ഒരു പരിധിവിട്ട് കനം കൂട്ടുന്നത്‌ പ്രായോഗികമല്ല ..പക്ഷെ ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ കേബിളുകളില്‍ കണ്ടക്ക്ടരുകളുടെ കനം കൂട്ടി ഉപയോഗിക്കാറുണ്ട് .

ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ ലൈനുകളില്‍ നിന്ന് വരുന്ന വൈദ്യതി കണക്റ്റ്‌ ചെയ്യുന്നത് സബ്സ്റ്റെഷ്ണുകളിലേക്ക് ആണ് .



ട്രാന്‍സ്മിഷന്‍ ലൈനുകളില്‍ നിന്ന് വൈദ്യുതി ബുഷിംഗ് കള്‍ വഴി സ്വീകരിച്ചു ബസ്‌ ഡകറ്റ് എന്ന് അറിയപ്പെടുന്ന ഇന്സുലെട്ടിംഗ് ഗ്യാസ്‌ നിറച്ച നടുക്ക് കണ്ടക്റ്റര്‍ റോഡുകള്‍ ഉള്ള  പൈപ്പുകള്‍ വഴി സബ്സ്റ്റെഷ്നുകളിലെ സ്വിച് ഗിയരുകളിലേക്ക് എത്തിക്കുന്നു .


ബുഷിംഗ് കള്‍ മുകളില്‍ കാണാം 




ബസ്‌ ഡക്ട്ടുകള്‍





ബുഷിംഗ് കളും ബസ്‌ ഡക്ട്ടുകളും



400KV ഗ്യാസ്‌ ഇന്സുലെറ്റഡ് സ്വിച്ച് ഗിയര്‍ 



സബ് സ്റ്റേഷനുകളെ  കുറിച്ചും സ്വിച്ച് ഗിയരുകളെക്കുറിച്ചും വിശദമായി അടുത്ത പോസ്റ്റില്‍ പ്രതിപാദിക്കാം . 




5 comments:

  1. :) thanks...ബാക്കി വേഗം ഇട്...

    ReplyDelete
  2. ബികൊം ഒക്കെ പഠിച്ച എനിക്ക് ഇതിനെ പറ്റി ഒക്കെ അറിയാന്‍ ഒരു വഴീം ഇല്ലായിരുന്നു. റ്റിവിയില്‍ പടം വരുന്നത് എങ്ങനെ,ഫോണില്‍ ശബ്ദം വരുന്നത് എങ്ങനെ എന്നോക്കെ അറിയാന്‍ ഭയങ്കര കൊതിയുണ്ട്. (സീരിയസിലി) . ഈ പോസ്റ്റ് ഇഷ്ടായി.

    ReplyDelete
  3. ആശ്ളീ നണ്ട്രികള്‍ :-))

    ReplyDelete
  4. അതുല്യാമ്മേ ഇതൊന്നു ഒരു വഴിക്ക് ആക്കിക്കോട്ടേ ..എന്നിട്ട് ആ പറഞ്ഞ സംഭവങ്ങളും ശ്രമിക്കാം ..:-))

    ReplyDelete
  5. തുടർന്നും എഴുതുക. കൂടുതൽ അറിവ് നൽകുന്ന ലേഖനങ്ങൾക്കായി കാത്തിരിക്കുന്നു.

    ReplyDelete